ആ​രോ​ഗ്യ​ക​ര​മാ​യ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന് യോ​ഗ​

ജൂ​ണ്‍ 21 അ​ന്താ​രാ​ഷ്ട്ര യോ​ഗ​ദി​നം
ആ​രോ​ഗ്യ​ക​ര​മാ​യ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന് യോ​ഗ​
Updated on

#ത​​​​യാ​​​​റാ​​​​ക്കി​​​​യ​​​​ത്:​​​ എ​​​​ൻ. അ​​​​ജി​​​​ത്കു​​​​മാ​​​​ർ

എ​ല്ലാ വ​ര്‍ഷ​വും ജൂ​ണ്‍ 21 അ​ന്താ​രാ​ഷ്ട്ര യോ​ഗ ദി​ന​മാ​യി ആ​ച​രി​ക്കാ​ന്‍ ഐ​ക്യ​രാ​ഷ്ട്ര സം​ഘ​ട​ന തീ​രു​മാ​നി​ച്ച​ത് 2014 ഡി​സം​ബ​ര്‍ 14 നാ​ണ്. പ്ര​ധാ​ന​മ​ന്ത്രി ന​രേ​ന്ദ്ര​മോ​ദി മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ച്ച ഈ ​ആ​ശ​യ​ത്തെ 175 ഓ​ളം രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ള്‍ പി​ന്‍തു​ണ​ച്ചു. ഭാ​ര​തീ​യ ഋ​ഷി​വ​ര്യ​ന്മാ​ര്‍ മാ​ന​വ​രാ​ശി​ക്കു ന​ല്‍കി​യ അ​മൂ​ല്യ വ​ര​ദാ​ന​മാ​ണ് യോ​ഗ. മ​നു​ഷ്യ​ന്‍റെ ആ​ത്മീ​യ​വും ശാ​രീ​രി​ക​വു​മാ​യ ക​ഴി​വു​ക​ളെ ഉ​ണ​ര്‍ത്തി സു​ഖ​വും ശാ​ന്തി​യും കൈ​വ​രി​ക്കാ​ന്‍ യോ​ഗ​യും ധ്യാ​ന​വും പ​രി​ശീ​ലി​ച്ചാ​ല്‍ മ​തി​യെ​ന്ന് ഇ​ന്ന് ലോ​കം മു​ഴു​വ​ന്‍ അം​ഗീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

ആ​രോ​ഗ്യ​ക​ര​മാ​യ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്

മ​നു​ഷ്യ​ന്‍റെ ശാ​രീ​രി​ക​വും മാ​ന​സി​ക​വും സാ​ന്മാ​ര്‍ഗ്ഗി​ക​വും ആ​ത്മീ​യ​വു​മാ​യ എ​ല്ലാ പ്ര​ശ്‌​ന​ങ്ങ​ള്‍ക്കും ശാ​ശ്വ​ത പ​രി​ഹാ​രം ത​രു​ന്ന ഒ​രേ ഒ​രു ശാ​സ്ത്ര​ശാ​ഖ​യാ​ണ് ഭാ​ര​ത​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​ന്തം യോ​ഗ. മ​നു​ഷ്യ​നി​ല്‍ ഉ​റ​ങ്ങി​ക്കി​ട​ക്കു​ന്ന അ​ന​ന്ത​വും അ​ത്ഭു​ത​ക​ര​വു​മാ​യ ശ​ക്തി​യും ചൈ​ത​ന്യ​വും ഉ​ണ​ര്‍ത്തി വി​ക​സി​പ്പി​ച്ച് അ​വ​നെ ഉ​ത്കൃ​ഷ്ട​മാ​യ വ​ഴി​യി​ലൂ​ടെ പ​രി​പൂ​ര്‍ണ്ണ​ത​യി​ലേ​ക്ക് ന​യി​ക്കു​ക എ​ന്ന​താ​ണ് യോ​ഗ​യു​ടെ ല​ക്ഷ്യം.

യോ​ഗ

യോ​ജി​ക്കു​ക എ​ന്ന​ര്‍ത്ഥ​മു​ള്ള "യു​ജ് ' എ​ന്ന ധാ​തു​വി​ല്‍ നി​ന്നാ​ണ് യോ​ഗ എ​ന്ന വാ​ക്കു​ണ്ടാ​യ​ത്. ജീ​വാ​ത്മ-​പ​ര​മാ​ത്മ ഐ​ക്യം എ​ന്നും പ്ര​വൃ​ത്തി​യി​ല്‍ മ​ന​സ്സി​ന്‍റെ ഏ​കാ​ഗ്ര​ത എ​ന്നും യോ​ഗ​യെ വ്യാ​ഖ്യാ​നി​ക്കാ​റു​ണ്ട്.

ആ​സ​നം

ശ​രീ​ര​ത്തി​നും മ​ന​സി​നും യോ​ജി​ച്ച സ​ന്തോ​ഷം ന​ല്‍കു​ന്ന ഇ​രി​പ്പാ​ണ് ആ​സ​നം. അ​പ്പോ​ള്‍ യോ​ഗാ​സ​നം എ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞാ​ല്‍ ജീ​വാ​ത്മാ​വി​നെ​യും പ​ര​മാ​ത്മാ​വി​നെ​യും ഐ​ക്യ​ത്തി​ലാ​ക്കു​ന്ന, ശ​രീ​ര​ത്തി​നും മ​ന​സ്സി​നും യോ​ജി​ച്ച ഇ​രി​പ്പാ​ണ് യോ​ഗാ​സ​നം.

ഭ​ഗ​വ​ത്ഗീ​ത​യി​ലെ യോ​ഗ

ജ്ഞാ​നം, ക​ര്‍മ്മം, ഭ​ക്തി എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ മൂ​ന്നു​ത​രം യോ​ഗ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഭ​ഗ​വ​ത്ഗീ​ത​യി​ല്‍ പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട്. രാ​ജ​യോ​ഗം (ജ്ഞാ​ന​യോ​ഗം, ധ്യാ​ന​യോ​ഗം), ക​ര്‍മ്മ​യോ​ഗം, ഉ​പാ​സ​നാ​യോ​ഗം, അ​നാ​സ​ക്തി യോ​ഗം, ഹ​ഠ​യോ​ഗം, എ​ന്നീ പ​ല​ത​രം യോ​ഗ​ക​ള്‍ പി​ന്നീ​ടു​ണ്ടാ​യി. യോ​ഗ ചെ​യ്യു​ന്ന​യാ​ളു​ടെ മ​നോ​ഭാ​വ​ത്തെ​ക്കു​റി​ക്കു​ന്ന​വ​യാ​ണ് ഈ ​പ്ര​യോ​ഗ​ങ്ങ​ള്‍. കേ​വ​ല​മാ​യ അ​റി​വോ മ​ന്ത്ര​ജ​പ​മോ അ​ല്ല യോ​ഗ. ല​ക്ഷ്യം അ​ഥ​വാ മോ​ക്ഷം സാ​ധി​ക്കാ​നാ​യി ഫ​ലേ​ച്ഛ കൂ​ടാ​തെ ഏ​തു ക​ര്‍മ്മ​വും ചെ​യ്യു​ക എ​ന്ന​താ​ണ് ഭ​ഗ​വ​ത്ഗീ​ത​യി​ലെ യോ​ഗ മു​ന്നോ​ട്ടു വ​യ്ക്കു​ന്ന സ​ന്ദേ​ശം.

പ​ത​ഞ്ജ​ലി​യു​ടെ യോ​ഗ

ബി.​സി. 300ല്‍ ​ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന മ​ഹാ​പ​ണ്ഡി​ത​രും സം​സ്‌​കൃ​ത വ്യാ​ക​ര​ണ​ത്തി​ന്‍റെ​യും ആ​യൂ​ര്‍വ്വേ​ദ​ത്തി​ന്‍റെ​യും ആ​ചാ​ര്യ​നു​മാ​യി​രു​ന്ന പ​ത​ഞ്ജ​ലി മ​ഹ​ര്‍ഷി. അ​ന്ന് നി​ല​വി​ലി​രു​ന്ന യോ​ഗാ​സ​ന മു​റ​ക​ളെ​ല്ലാം സ​മാ​ഹ​രി​ച്ച് പ​ഠി​ച്ച് ന്യൂ​ന​ത​ക​ള്‍ പ​രി​ഹ​രി​ച്ച് ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ന്‍റെ​യും മ​ന:​ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ന്‍റെ​യും അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ല്‍ യോ​ഗ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഒ​രു ഗ്ര​ന്ഥം ത​യ്യാ​റാ​ക്കി​യ​ത് പ​ത​ഞ്ജ​ലി​യാ​ണ്. യോ​ഗ​സൂ​ത്രം അ​ഥ​വാ അ​ഷ്ടാം​ഗ​യോ​ഗം എ​ന്നാ​ണീ ഗ്ര​ന്ഥ​ത്തി​ന്‍റെ പേ​ര്. പു​ഷ്യാ​മി​ത്ര രാ​ജാ​വി​ന്‍റെ രാ​ജ​സ​ദ​സി​ലെ അം​ഗ​മാ​യി​രു​ന്നു​വ​ത്രെ പ​ത​ഞ്ജ​ലി (ബി.​സി.185-149). മെ​നാ​ണ്ട​ര്‍ സാ​കേ​ത​ത്തെ ആ​ക്ര​മി​ച്ച കാ​ല​ത്ത് പ​ത​ഞ്ജ​ലി ജീ​വി​ച്ചി​രി​പ്പു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു വെ​ന്ന് ജ​ര്‍മ​ന്‍ സം​സ്‌​കൃ​ത ഗ​വേ​ഷ​ക​നാ​യ പ്രൊ​ഫ. ഗോ​ള്‍ഡ് സ്റ്റ​ക്ക​ര്‍ (Thodor Gold sticker 1821-1872, അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്.

അ​ഷ്ടാം​ഗ​ങ്ങ​ള്‍

യ​മം, ന​യ​മം, ആ​സ​നം, പ്രാ​ണാ​യാ​മം, പ്ര​ത്യാ​ഹാ​രം, ധാ​ര​ണ, ധ്യാ​നം, സ​മാ​ധി എ​ന്നി​വ​യാ​ണ് അ​ഷ്ടാം​ഗ​ങ്ങ​ള്‍. ഇ​തി​ല്‍ ആ​ദ്യ​ത്തെ നാ​ലും ശാ​രീ​രി​ക​വും മാ​ന​സി​ക​വു​മാ​യ അ​നു​ഷ്ഠാ​ന​ങ്ങ​ളും അ​ഭ്യാ​സ​ങ്ങ​ളും മ​റ്റു​ള്ള​വ ആ​ത്മീ​യ സാ​ധ​ന​ക​ളു​മാ​ണ്.

രോ​ഗ​പ്ര​തി​രോ​ധ​ശേ​ഷി മെ​ച്ച​പ്പെ​ടു​ത്താം

തി​ക​ച്ചും നി​സ്സാ​ര​മാ​യ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ള്‍ക്കു​പോ​ലും മു​ന്‍പി​ന്‍ നോ​ക്കാ​തെ എ​ടു​ത്തു​ചാ​ടു​ന്ന​വ​രും തു​ട​ര്‍ന്ന് വ​ലി​യ മാ​ന​സി​ക​സം​ഘ​ര്‍ഷ​മ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന​വ​രു​മാ​ണ് ന​മ്മ​ളി​ല്‍ പ​ല​രും. ജീ​വി​ത​സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ലും ജീ​വി​ത വീ​ക്ഷ​ണ ത്തി​ലും ആ​ഹാ​ര​രീ​തി​യി​ലു​മൊ​ക്കെ ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടു​ള്ള മാ​റ്റ​ങ്ങ​ളാ​ണ് ഇ​തി​നു​കാ​ര​ണം. ഇ​ത്ത​രം അ​വ​സ്ഥ​ക​ള്‍ അ​നാ​വ​ശ്യ​മാ​യ ആ​കു​ല​ത​ക​ള്‍ക്കും ആ​ശ​ങ്ക​ക​ള്‍ക്കും പ​ല​പ്പോ​ഴും ശാ​രീ​രി​ക, മാ​ന​സി​ക രോ​ഗ​ങ്ങ​ള്‍ക്കും കാ​ര​ണ​മാ​കു​ന്നു.​ഇ​ത്ത​രം പ്ര​ശ്‌​ന​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം കു​റ​ച്ച് ഏ​ത് പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യി​ലും പോ​സി​റ്റീ​വ് ആ​യ നി​ല​പാ​ട് സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​നും ശ​രീ​ര​ത്തി​ന്‍റെ രോ​ഗ​പ്ര​തി​രോ​ധ ശേ​ഷി മെ​ച്ച​പ്പെ​ടു​ത്താ​നും യോ​ഗ​യും ധ്യാ​ന​വും പ്രാ​ണാ​യാ​മ​വും സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന് ഗ​വേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ള്‍ തെ​ളി​യി​ച്ചു ക​ഴി​ഞ്ഞു.

ശ​രീ​ര​വും ആ​ത്മാ​വും ത​മ്മി​ല്‍ ഇ​ണ​ക്കു​ന്ന ക​ണ്ണി​യാ​യി പ്ര​വ​ര്‍ത്തി​ക്കു​ന്ന​ത് ശ്വാ​സ​മാ​ണെ​ന്ന് ഭാ​ര​തീ​യ ഋ​ഷീ​ശ്വ​ര​ന്മാ​ര്‍ പ​ണ്ടേ ക​ണ്ടെ​ത്തി​യി​രു​ന്നു. ശ്വാ​സ​ത്തെ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കു​ന്ന​തി​ലൂ​ടെ മ​ന​സ്സി​നേ​യും നി​യ​ന്ത്രി​ക്കാ​മെ​ന്ന് അ​വ​ര്‍ തെ​ളി​യി​ച്ചു. ദീ​ര്‍ഘ​മാ​യി ശ്വാ​സ​മെ​ടു​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ ത​ല​ച്ചോ​റി​ലേ​ക്ക് കൂ​ടു​ത​ല്‍ ഓ​ക്‌​സി​ജ​ന്‍ എ​ത്തു​ന്നു വെ​ന്നും ഇ​ത് മാ​ന​സി​ക​സ​മ്മ​ര്‍ദ്ദം കു​റ​യ്ക്കു​ന്നു വെ​ന്നും അ​വ​ര്‍ നി​രീ​ക്ഷി​ച്ചു. പ്രാ​ണാ​യാ​മ​ങ്ങ​ള്‍ ചി​ട്ട​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​ത് ഈ ​നി​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ നി​ന്നാ​ണ്.

യോ​ഗാ​സ​ന​ങ്ങ​ള്‍, പ്രാ​ണാ​യാ​മം എ​ന്നി​വ​യ്‌​ക്കൊ​പ്പം ആ​ഹാ​ര​നി​ഷ്ഠ​കൂ​ടി പു​ല​ര്‍ത്തി​യാ​ല്‍ മാ​ന​സി​ക സ​മ്മ​ര്‍ദ്ദ​ങ്ങ​ളെ വ​ള​രെ എ​ളു​പ്പ​ത്തി​ല്‍ അ​തി​ജീ​വി​ക്കാ​നും നി​യ​ന്ത്രി​ക്കാ​നും ക​ഴി​യും. അ​തോ​ടൊ​പ്പം ശ​രീ​ര​ത്തി​ല്‍ അ​ടി​ഞ്ഞു​കൂ​ടു​ന്ന ആ​ന്ത​രി​ക​മാ​ലി​ന്യ​ങ്ങ​ളെ നീ​ക്കി ശു​ദ്ധി​വ​രു​ത്താ​നും അ​ങ്ങ​നെ ശ​രീ​ര​ത്തെ​യും മ​ന​സ്സി​നെ​യും വി​മ​ലീ​ക​രി​ക്കാ​നും നി​ത്യ​വു​മു​ള്ള യോ​ഗ സ​ഹാ​യ​ക​ര​മാ​കു​ന്നു. മ​നോ​നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ത്തി​നും ഏ​കാ​ഗ്ര​ത​യ്ക്കും ബു​ദ്ധി​യു​ടെ ഉ​ണ​ര്‍വി​നും പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും ധ്യാ​ന​വും പ്രാ​ണാ​യാ​മ​ങ്ങ​ളും സ​ഹാ​യി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ ശാ​രീ​രി​ക പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ന​ങ്ങ​ളെ സു​ഖ​ക​ര​മാ​ക്കാ​ന്‍ നി​ത്യ​വു​മു​ള്ള യോ​ഗ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്നു. പേ​ശി​ക​ളു​ടെ​യും സ​ന്ധി​ക​ളു​ടെ​യും ആ​രോ​ഗ്യം, ഹൃ​ദ​യാ​രോ​ഗ്യം, പ്ര​മേ​ഹ​നി​യ​ന്ത്ര​ണം, ചീ​ത്ത കൊ​ള​സ്‌​ട്രോ​ളി​ന്‍റെ നി​യ​ന്ത്ര​ണം, ശ​രീ​ര​ഭാ​രം കു​റ​യ്ക്ക​ല്‍ എ​ന്നി​വ​യെ​യെ​ല്ലാം യോ​ഗ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്ന​തു കൊ​ണ്ട് ആ​രോ​ഗ്യ​ത്തി​ന്‍റെ ശാ​സ്ത്ര​മാ​യാ​ണ് യോ​ഗ അ​റി​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്.

യോ​ഗ ഒ​രു ചി​കി​ത്സാ​രീ​തി

യോ​ഗാ​സ​ന​ത്തി​ന് മ​റ്റ് വ്യാ​യാ​മ​ങ്ങ​ളെ​ക്കാ​ള്‍ എ​ടു​ത്തു പ​റ​യാ​വു​ന്ന ഒ​രു പാ​ട് മെ​ച്ച​ങ്ങ​ളു​ണ്ടെ​ന്ന് ആ​ധു​നി​ക പ​ഠ​ന​ങ്ങ​ള്‍ തെ​ളി​യി​ക്കു​ന്നു​ബാ​ല്യം തൊ​ട്ട് ജീ​വി​താ​വ​സാ​നം വ​രെ തു​ട​രാ​ന്‍ ക​ഴി​യു​ന്ന ഒ​രു വ്യാ​യാ​മ​മാ​ണ് യോ​ഗാ​സ​നം. പ്രാ​യ​ത്തി​നും വ്യ​ക്തി​ക​ളു​ടെ സൗ​ക​ര്യ​ത്തി​നും അ​നു​സ​രി​ച്ച് വി​വി​ധ ആ​സ​ന​ങ്ങ​ള്‍ ഒ​രാ​ള്‍ക്ക് തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കാം. ആ​സ​ന​ങ്ങ​ള്‍ പേ​ശി​ക​ളെ ആ​യ​വു​ള്ള​താ​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ മ​റ്റു​കാ​യി​ക​ക​ല​ക​ള്‍ പേ​ശി​ക​ളെ കാ​ഠി​ന്യ​മു​ള്ള​താ​ക്കു​ന്നു. ശ​രീ​ര നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ത്തോ​ടൊ​പ്പം മ​നോ​നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ത്തി​നും യോ​ഗ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്നു. ആ​സ​ന​ങ്ങ​ളോ​ടൊ​പ്പം ത​ന്നെ പ്രാ​ണാ​യാ​മം കൂ​ടി ന​ട​ക്കു​ന്ന​തി​നാ​ല്‍ശ്വാ​സ നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ത്തി​നും അ​തു​വ​ഴി​യു​ള​ള മ​റ്റു​പ്ര​യോ​ജ​ന​ങ​ളും ല​ഭി​ക്കു​ന്നു. യോ​ഗാ​സ​ന​ങ്ങ​ള്‍ ഊ​ര്‍ജ്ജ​ത്ത ശേ​ഖ​രി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ മ​റ്റു കാ​യി​ക​ക​ല​ക​ള്‍ ഊ​ര്‍ജ്ജ​ത്തെ പു​റം​ത​ള്ളു​ക​യാ​ണ് ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. അ​തു​കൊ​ണ്ട് യോ​ഗ ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​ര്‍ക്ക് അ​മി​താ​ഹാ​ര പ്ര​തി​പ​ത്തി ഉ​ണ്ടാ​കു​ന്നി​ല്ല യോ​ഗാ​സ​നം ഒ​രു ചി​കി​ത്സാ രീ​തി കൂ​ടി​യാ​ണ്. യോ​ഗാ​ചാ​ര്യ​ന്മാ​രു​ടെ നി​ര്‍ദ്ദേ​ശ​പ്ര​കാ​രം രോ​ഗി​ക​ള്‍ ആ​സ​നം അ​ഭ്യ​സി​ച്ചാ​ല്‍ പ​ല രോ​ഗ​ങ്ങ​ള്‍ക്കും ശ​മ​ന​മു​ണ്ടാ​കും. രോ​ഗ​മി​ല്ലാ​ത്ത​വ​ര്‍ക്ക് രോ​ഗ​പ്ര​തി​രോ​ധ ചി​കി​ത്സ​യ്ക്കു സ​മ​മാ​ണ് യോ​ഗ.​യോ​ഗാ​സ​ന​ങ്ങ​ള്‍ വി​ശ്ര​മ​വേ​ള​ക​ളി​ലെ ഒ​രു വി​നോ​ദം​കൂ​ടി​യാ​ണ്. "യു​വാ വൃ​ദ്ധോ തി ​വൃ​ദ്ധോ വാ ​വ്യാ​ധി തോ ​ദു​ര്‍ബ​ലോ​പി വാ ​അ​ഭ്യാ​സാ​ല്‍ സി​ദ്ധി മാ​പ്‌​നോ​തി' എ​ന്നാ​ണ് യോ​ഗാ ശാ​സ്ത്രം പ​റ​യു​ന്ന​ത്. യോ​ഗ ഒ​രു ദി​ന​ച​ര്യ​യാ​യി സ്വീ​ക​രി​ച്ച് നി​ഷ്ഠ​യാ​യി അ​ഭ്യ​സി​ക്കു​ന്ന​വ​ര്‍ക്ക് ല​ഭി​ക്കു​ന്ന പ്ര​യോ​ജ​ന​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ് ഇ​തി​ല്‍ വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത്.

1. സ​ര്‍വ്വ വ്യാ​ധി വി​നാ​ശ​നം ( എ​ല്ലാ രോ​ഗ​ങ്ങ​ളെ​യും ന​ശി​പ്പി​ക്കു​ന്നു)

2. കാ​യ​സ്യ കൃ​ശ​താ കാ​ന്തി (ശ​രീ​ര​ത്തി​ന് ഒ​തു​ക്ക​വും കാ​ന്തി​യും ന​ല്‍കു​ന്നു)

3. ജ​ന​യ​തി ജ​ഠ​രാ​ഗ്‌​നിം ജീ​ര്യ​തേ കാ​ള​കൂ​ടം. ( ദ​ഹ​ന​ശ​ക്തി വ​ര്‍ധി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. കാ​ള​കൂ​ടം പോ​ലു​ള്ള ഉ​ഗ്ര​വി​ഷ​ത്തെ പോ​ലും അ​മൃ​ത് പോ​ലെ ദ​ഹി​പ്പി​ക്കു​ന്നു.

4. സ്ഥൈ​ര്യ​മാ​രോ​ഗ്യ മം​ഗ ലാ​വ​ണ്യം ( മ​ന: സ്ഥൈ​ര്യ​വും ആ​രോ​ഗ്യ​വും അം​ഗ​ലാ​വ​ണ്യ​വും സി​ദ്ധി​ക്കു​ന്നു.

5. വ​പു :കൃ​ശ​ത്വം വ​ദ​നേ പ്ര​സ​ന്ന​ത നാ​ദ​സ്ഫു​ട​ത്വം ന​യ​നേ​ഷ്ഠ നി​ര്‍മ്മ​ലേ അ​രോ​ഗ​താ ബി​ന്ദു ജ​യോ​ഗ്‌​നി ദീ​പ​നം നാ​ഡീ വി​ശു​ദ്ധ​ത ഹ​ഠ​യോ​ഗ ല​ക്ഷ​ണം ( ഒ​തു​ങ്ങി​യ ശ​രീ​രം, പ്ര​സ​ന​മാ​യ മു​ഖം , നി​ര്‍മ്മ​ല​മാ​യ ക​ണ്ണു​ക​ള്‍, രോ​ഗ​വി​മു​ക്ത​മാ​യ ശ​രീ​രം, ശു​ക്ല സ്ര​വ​ണ നി​യ​ന്ത്ര​ണം, ഉ​ജ്വ​ല​മാ​യ ദ​ഹ​ന​ശ​ക്തി, നാ​ഡീ ഞ​ര​മ്പു​ക​ളു​ടെ പ​രി​ശു​ദ്ധി, ഇ​തെ​ല്ലാ​മാ​ണ് യോ​ഗ ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​രു​ടെ ല​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ള്‍ ).

പ​ത​ഞ്ജ​ലി​യു​ടെ അ​ഭി​പ്രാ​യ​ത്തി​ല്‍ മാ​ന​സി​ക വ്യാ​പാ​ര​ങ്ങ​ളു​ടെ പൂ​ര്‍ണ്ണ നി​യ​ന്ത്ര​ണ​മാ​ണ് യോ​ഗ. ഇ​തി​ന് ദീ​ര്‍ഘ​കാ​ല​ത്തെ നി​ര​ന്ത​ര അ​ഭ്യ​സ​നം ആ​വ​ശ്യ​മാ​ണ്. അ​ഭ്യാ​സ​ത്തി​ല്‍ കു​റേ​ഭാ​ഗം കാ​യി​ക​വും ഏ​റി​യ​ഭാ​ഗ​വും മാ​ന​സി​ക​വു​മാ​ണ്. യോ​ഗ അ​ഭ്യ​സി​ക്കും തോ​റു​മാ​ണ് അ​ത് ന​മു​ക്ക് മ​ന​സ്സി​ലാ​വു​ക.

യോ​ഗ​യ്ക്ക് മു​ൻ​പ് ല​ഘു​വ്യാ​യാ​മ​ങ്ങ​ൾ

യോ​ഗ​യ്ക്ക് മു​ൻ​പ് ശ​രീ​ര​ത്തി​ന് വേ​ണ്ട അ​യ​വ് വ​രു​ത്താ​ന്‍ ചി​ല ല​ഘു വ്യാ​യാ​മ​ങ്ങ​ള്‍ ചെ​യ്തി​രി​ക്ക​ണം. ശ​രീ​ര​ത്തി​ലെ ഓ​രോ ജോ​യി​ന്‍റി​നേ​യും ച​ലി​പ്പി​ച്ച് അ​യ​വു വ​രു​ത്താ​ന്‍ ഈ ​ല​ഘു വ്യാ​യാ​മ​ങ്ങ​ള്‍ സ​ഹാ​യി​ക്കും

  • യോ​ഗ​യ്ക്ക് അ​ര​മ​ണി​ക്കൂ​ര്‍ മു​മ്പാ​യി ഒ​ന്നോ ര​ണ്ടോ ഗ്ലാ​സ് ശു​ദ്ധ​ജ​ലം കു​ടി​ക്കു​ന്ന​ത് ശീ​ല​മാ​ക്കു​ക.

  • പ്ര​ഭാ​ത​ഭ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ന് പ്രാ​ധാ​ന്യം ന​ല്‍കു​ക.

  • വ​റു​ത്ത​തും പൊ​രി​ച്ച​തും മ​സാ​ല​ക​ള്‍ അ​ധി​കം ചേ​ര്‍ത്ത​തു​മാ​യ ആ​ഹാ​ര​പ​ദാ​ര്‍ത്ഥ​ങ്ങ​ള്‍ കു​റ​യ്ക്കു​ക.

  • കൃ​ത്രി​മ ഭ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ള്‍ ഉ​പേ​ക്ഷി​ക്കു​ക.

  • ധാ​രാ​ളം പ​ഴ​ങ്ങ​ളും പ​ച്ച​ക്ക​റി​ക​ളും നി​ത്യ​വും ക​ഴി​ക്കു​ക.

  • രാ​ത്രി എ​ട്ട​ര​യ്ക്കു​ശേ​ഷം ക​ട്ടി​യാ​ഹാ​രം ഒ​ഴി​വാ​ക്കു​ക.

ശ്ര​ദ്ധി​ക്കേ​ണ്ട കാ​ര്യ​ങ്ങ​ള്‍

  • കാ​റ്റും വെ​ളി​ച്ച​വു​മു​ള്ള ശു​ചി​ത്വ​മു​ള്ള മു​റി​യോ ടെ​റ​സി​ന്‍റെ മു​ക​ളി​ലോ യോ​ഗ ചെ​യ്യു​ന്ന​താ​ണ് ന​ല്ല​ത്.

  • ന​ല്ല വീ​തി​യും നീ​ള​വും ക​ട്ടി​യു​ള്ള​തു​മാ​യ കോ​ട്ട​ണ്‍ ബെ​ഡ്ഷീ​റ്റോ പു​ല്‍പ്പാ​യ​യോ നി​വ​ര്‍ത്തി അ​തി​ലി​രു​ന്ന് വെ​ണം യോ​ഗ ചെ​യ്യാ​ന്‍.

  • കി​ഴ​ക്കോ വ​ട​ക്കോ അ​ഭി​മു​ഖ​മാ​യി ചെ​യ്യു​ന്ന​താ​ണ് ന​ല്ല​ത്.

  • നേ​ര​ത്തെ ഉ​ണ​ര്‍ന്ന് മ​ല​ശോ​ധ​നാ​ദി പ്ര​ഭാ​ത​ക​ര്‍മ്മ​ങ്ങ​ള്‍ നി​ര്‍വ്വ​ഹി​ച്ച് ദ​ന്ത​ശു​ദ്ധി വ​രു​ത്തി ഒ​രു​ഗ്ലാ​സ്സ് ശു​ദ്ധ​ജ​ലം കു​ടി​ച്ച് കു​ളി​ക​ഴി​ഞ്ഞ് യോ​ഗ അ​ഭ്യ​സി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് ഗു​ണ​ക​രം.

  • ക​ണ്ണ​ട​യോ വാ​ച്ചോ ധ​രി​ച്ച് യോ​ഗ ചെ​യ്യ​രു​ത്.

  • യോ​ഗ ചെ​യ്യു​മ്പോ​ള്‍ ഫാ​ന്‍ അ​ത്ര ന​ല്ല​ത​ല്ല.

  • യോ​ഗ​യ്ക്കു മു​മ്പ് അ​വ​ര​വ​ര്‍ക്ക് ഇ​ഷ്ട​മു​ള്ള ഏ​തെ​ങ്കി​ലും പ്രാ​ര്‍ത്ഥ​ന ചൊ​ല്ലു​ന്ന​ത് ന​ല്ല​താ​ണ്.

  • തു​ട​ര്‍ന്ന് ര​ണ്ട് മി​നി​ട്ട് ധ്യാ​ന​നി​ര​ത​നാ​യി ഇ​രി​ക്കു​ക.

  • യോ​ഗ ക​ഴി​ഞ്ഞും കു​റ​ച്ചു​നേ​രം ധ്യാ​ന​നി​ര​ത​നാ​യി ഇ​രി​ക്കു​ക.

  • ബ​ലം പ്ര​യോ​ഗി​ച്ചും മ​ത്സ​രി​ച്ചും യോ​ഗ ചെ​യ്യ​രു​ത്.

  • അ​വ​യ​വ​ങ്ങ​ളു​ടെ വ​ഴ​ക്കം അ​നു​സ​രി​ച്ച് അ​വ​ര​വ​ര്‍ക്കാ​വും വി​ധം മാ​ത്ര​മേ ഓ​രോ ആ​സ​ന​വും പ്ര​യോ​ഗി​ക്കു​വാ​ന്‍ പാ​ടു​ള്ളൂ.

  • ഒ​ഴി​ച്ചു കൂ​ടാ​ന്‍ വ​യ്യാ​ത്ത കാ​ര​ണ​ങ്ങ​ളാ​ല​ല്ലാ​തെ യോ​ഗ ഒ​രു ദി​വ​സം​പോ​ലും മു​ട​ക്ക​രു​ത്.

ഉ​ത്ഭ​വം പ്ര​ക‌ൃ​തി​നി​രീ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ൽ നി​ന്ന്

നി​ബി​ഡ​വ​ന​ങ്ങ​ളി​ല്‍ പ​ര്‍ണ്ണ​ശാ​ല​ക​ള്‍കെ​ട്ടി ത​പ​സ​നു​ഷ്ഠി​ച്ചി​രു​ന്ന ഋ​ഷി​വ​ര്യ​ന്‍മാ​രു​ടെ പ്ര​കൃ​തി നി​രീ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ല്‍ നി​ന്നാ​ണ് യോ​ഗ​യു​ടെ ഉ​ത്ഭ​വം. പ്ര​കൃ​തി​യെ സ​സൂ​ക്ഷ്മം നി​രീ​ക്ഷി​ക്കു​ക​യും ജീ​വ​ജാ​ല​ങ്ങ​ളു​ടെ ചേ​ഷ്ഠ​ക​ള്‍ ക​ണ്ടു പ​ഠി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത​തി​ല്‍ നി​ന്ന് അ​വ​ര്‍ പ​ല​തും മ​ന​സി​ലാ​ക്കി. അ​വ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് പ​രീ​ക്ഷ​ണ നി​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ള്‍ ന​ട​ത്തി. ഒ​രു പൂ​ച്ച​പോ​ലും ഉ​ണ​ര്‍ന്നെ​ണീ​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ മൂ​രി നി​വ​ര്‍ന്ന് ര​ണ്ടോ മൂ​ന്നോ യോ​ഗ​ക​ള്‍ ചെ​യ്താ​ണ് മ​റ്റു പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ന​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് ക​ട​ക്കു​ന്ന​ത്. കു​ഞ്ഞു​ങ്ങ​ളു​ടെ കാ​ര്യ​വും അ​ങ്ങ​നെ ത​ന്നെ. അ​വ​രു​ടെ മ​ന​സ്സി​ല്‍ ഒ​രു ക​ലു​ഷ്യ​വു​മി​ല്ല. അ​വ​ര്‍ എ​പ്പോ​ഴും സ​ന്തോ​ഷ​വാ​ന്മാ​രും ഊ​ര്‍ജ്ജ​സ്വ​ല​രു​മാ​ണ്. കൊ​ച്ചു​കു​ഞ്ഞു​ങ്ങ​ളും പ​ല​പ​ല യോ​ഗാ​സ​ന​ങ്ങ​ളും ചെ​യ്യു​ന്നു​ണ്ടെ​ന്ന് അ​വ​രെ നി​രീ​ക്ഷി​ച്ചാ​ല്‍ മ​ന​സ്സി​ലാ​കും. ഇ​തെ​ല്ലാം മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി ശ​രീ​ര​ഘ​ട​ന​യെ​ക്കു​റി​ച്ചും ആ​രോ​ഗ്യ​ത്തി​ന്‍റെ ഉ​പാ​ധി​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചും സ​മ​ഗ്ര​മാ​യ അ​റി​വ് അ​വ​രു​ണ്ടാ​ക്കി​യെ​ടു​ത്തു. ശി​ഷ്യ​രെ പ​ഠി​പ്പി​ച്ചു.

യോ​ഗ​യു​ടെ സ​വി​ശേ​ഷ​ത​ക​ൾ

  • യോ​ഗ ചെ​യ്യാ​ന്‍ മ​റ്റു​പ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​വ​ശ്യ​മി​ല്ല.

  • ഒ​രാ​ള്‍ക്ക് ത​ന്നെ ചെ​യ്യാം.

  • ശ​രീ​രോ​ര്‍ജ്ജം ഒ​ട്ടും ന​ഷ്ട​മാ​കു​ന്നി​ല്ല. അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ യോ​ഗ ചെ​യ്തു ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ല്‍ ക്ഷീ​ണ​മ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ടു​ന്നി​ല്ല. ഊ​ര്‍ജ്ജ​സ്വ​ല​രാ​യി​രി​ക്കാ​ന്‍ ക​ഴി​യു​ന്നു.

  • ശ​രീ​ര​ത്തി​നു​മാ​ത്ര​മ​ല്ല മ​ന​സ്സി​നും ഉ​ൻ​മേ​ഷം ല​ഭി​ക്കു​ന്നു.

  • ബാ​ല്യം, കൗ​മാ​രം, യൗ​വ്വ​നം, വാ​ര്‍ദ്ധ​ക്യം എ​ന്നി ഏ​ത് പ്രാ​യ​ക്കാ​ര്‍ക്കും അ​ഭ്യ​സി​ക്കാം.

  • എ​ല്ലാ​യി​പ്പോ​ഴും ഗു​രു​സാ​ന്നി​ധ്യം ആ​വ​ശ്യ​മി​ല്ല. അ​തു​കൊ​ണ്ട് വീ​ട്ടി​ല്‍ വെ​ച്ചും അ​ഭ്യ​സി​ക്കാം.

  • ആ​ന്ത​രി​കാ​വ​യ​വ​ങ്ങ​ളെ​യും ഗ്ര​ന്ഥി​ക​ളെ​യും ശ​ക്തി​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു.

  • ആ​ത്മീ​യ​മാ​യ ഉ​ണ​ര്‍വ്വും ല​ഭി​ക്കു​ന്നു.

  • ശ​രീ​ര സൗ​ന്ദ​ര്യം നി​ല​നി​ര്‍ത്താ​ന്‍ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്നു.

  • സ്ത്രീ ​പു​രു​ഷ വ്യ​ത്യാ​സ​മി​ല്ലാ​തെ അ​ഭ്യ​സി​ക്കാം.

  • പ​ണ​ച്ചെ​ല​വി​ല്ല

  • കു​ട്ടി​ക​ളു​ടെ പ​ഠ​ന​ത്തെ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്നു.

അ​ഷ്ടാം​ഗ​ങ്ങ​ള്‍

A.യ​മ​നി​യ​മ​ങ്ങ​ള്‍-5

1. അ​ഹിം​സ: മ​ന​സാ, വാ​ചാ, ക​ര്‍മ്മ​ണാ ഒ​ന്നി​നെ​യും ഉ​പ​ദ്ര​വി​ക്കാ​തി​രി​ക്കു​ക.

2. സ​ത്യം: വാ​ക്കു​ക​ളും വി​ചാ​ര​ങ്ങ​ളും സ​ത്യ​ത്തി​ല്‍ അ​ധി​ഷ്ഠി​ത​മാ​യി​രി​ക്കു​ക.

3. അ​സ്‌​തേ​യം: അ​ര്‍ഹ​ത​യി​ല്ലാ​ത്ത​തൊ​ന്നും ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കാ​തി​രി​ക്കു​ക.

4. അ​പ​രി​ഗ്ര​ഹം: ദു​ര്‍മോ​ഹ​ങ്ങ​ള്‍ വ​ച്ചു പു​ല​ര്‍ത്താ​തി​രി​ക്കു​ക.

5. ബ്ര​ഹ്മ​ച​ര്യം: മ​ന​സാ, വാ​ചാ, ക​ര്‍മ്മ​ണാ യാ​തൊ​ന്നും ദു​രു​പ​യോ​ഗ​പ്പെ​ടു​ത്താ​തി​രി​ക്കു​ക.

B.നി​യ​മ​ത്തി​ലും 5 കാ​ര്യ​ങ്ങ​ള്‍

1. ശൗ​ചം: ശ​രീ​രം, വി​ചാ​രം, വാ​ക്ക്, പ്ര​വൃ​ത്തി എ​ന്നി​വ​യെ​ല്ലാം ശു​ചി​യാ​യി​രി​ക്ക​ണം. മ​ന​സ്സി​നെ നി​ഷ്‌​ക​ള​ങ്ക​മാ​ക്കി വ​യ്ക്കു​ക.

2. സ​ന്തോ​ഷം: എ​ല്ലാ​യ്‌​പ്പോ​ഴും സ​ന്തോ​ഷ​ത്തി​ലാ​യി​രി​ക്കു​ക. ചു​ണ്ടി​ല്‍ എ​ല്ലാ​യി​പ്പോ​ഴും മ​ന്ദ​ഹാ​സം നി​ല​നി​ര്‍ത്തു​ക.

3. ത​പ​സ്സ്: കൃ​ത്യ​നി​ഷ്ഠ, പ​രി​ശ്ര​മ​ശീ​ലം, ആ​ത്മ​വി​ശ്വാ​സം, ക​ട​മ​ക​ളും ക​ര്‍ത്ത​വ്യ​ങ്ങ​ളും യ​ഥാ​സ​മ​യം അ​നു​ഷ്ഠി​ക്ക​ല്‍ തു​ട​ങ്ങി​യ​വ​യെ​ല്ലാം ത​പ​സ്സാ​ണ്.

4. സാ​ദ്ധ്യാ​യം: നാം ​ന​മ്മെ​ത്ത​ന്നെ പ​ഠി​ക്കു​ക, വി​ല​യി​രു​ത്തു​ക, തെ​റ്റ് ചെ​യ്താ​ല്‍ ത​ക്ക​താ​യ പ്രാ​യ​ശ്ചി​ത്തം ചെ​യ്യു​ക, തെ​റ്റ് മേ​ലാ​ലാ​വ​ര്‍ത്തി​ക്കാ​തി​രി​ക്ക​ല്‍.

5. ഈ​ശ്യ​ര പ്ര​ധി​നി​ധാ​നം: എ​ല്ലാ ക​ര്‍മ്മ​ങ്ങ​ളും ഈ​ശ്വ​രാ​ത്മ​ബോ​ധ​ത്തി​ല്‍ അ​നു​ഷ്ഠി​ക്കു​ക.

C. ആ​സ​ന​ങ്ങ​ള്‍: പ​ത​ഞ്ജ​ലി യോ​ഗ​യി​ലെ മൂ​ന്നാ​മ​ത്തെ പ​ടി​യാ​ണ് ആ​സ​ന​ങ്ങ​ള്‍. ധ്യാ​നം ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​ന​നു​ഷ്ഠി​ക്കേ​ണ്ട ഇ​രു​പ്പ് അ​ഥ​വാ ശ​രീ​ര​നി​ല​യാ​ണ് ആ​സ​നം. സ്ഥി​ര​മാ​യും സു​ഖ​മാ​യും ഉ​ള്ള ഇ​രി​പ്പാ​ണ് ആ​സ​നം.

D. പ്രാ​ണാ​യാ​മം

ക്ര​മീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ശ്വാ​സോ​ച്ഛ്വാ​സ​മാ​ണ് പ്രാ​ണാ​യാ​മം. ശ​രീ​ര​ത്തി​ലെ ദു​ഷി​ച്ച വാ​യു​വി​നെ പ​ര​മാ​വ​ധി പു​റ​ത്തേ​ക്കു ത​ള്ളു​ന്ന​തി​നും ഓ​ക്‌​സി​ജ​നെ പ​ര​മാ​വ​ധി സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നും ഉ​ത​കു​ന്ന ത​ര​ത്തി​ലാ​ണ് പ്രാ​ണാ​യാ​മ​ങ്ങ​ള്‍ ക്ര​മീ​ക​രി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്.

E.പ്ര​ത്യാ​ഹാ​രം

ക​ണ്ണി​ന് ഇ​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ട​തെ​ല്ലാം കാ​ണു​വാ​നും ചെ​വി​ക്ക് മ​ധു​ര​ശ​ബ്ദ​ങ്ങ​ള്‍ ആ​സ്വ​ദി​ക്കാ​നും മൂ​ക്കി​ന് സു​ഗ​ന്ധ​ങ്ങ​ള്‍ ആ​സ്വ​ദി​ക്കാ​നു​മു​ള്ള നാ​വി​ന് രു​ചി​ക​ര​മാ​യ​ത് തി​ന്നാ​നു​മു​ള്ള ആ​ഗ്ര​ഹ​മു​ണ്ട്. ഈ ​താ​ല്പ​ര്യ​മാ​ണ് ആ​ഹാ​രം. ഇ​ന്ദ്രി​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഇ​ത്ത​രം ആ​ഗ്ര​ഹ​ങ്ങ​ളെ​യും അ​തു​വ​ഴി മ​ന​സ്സി​നേ​യും നി​യ​ന്ത്രി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് പ്ര​ത്യാ​ഹാ​രം.

F.ധാ​ര​ണ: ഒ​രു വി​ഷ​യ​ത്തി​ല്‍ ത​ന്നെ മ​ന​സി​ന്‍റെ​യും ശ​രീ​ര​ത്തി​ന്‍റെ​യും ശ്ര​ദ്ധ കേ​ന്ദ്രീ​ക​രി​ക്ക​ലാ​ണ് ധാ​ര​ണ. ഇ​ത് മ​ന​ശ​ക്തി വ​ര്‍ദ്ധി​പ്പി​ക്കും.

G.ധ്യാ​നം: മ​ന​സി​നേ​യും ശ​രീ​ര​ത്തെ​യും ദൃ​ഡ​മാ​ക്കി ജീ​വാ​ത്മ പ​ര​മാ​ത്മ​ബ​ന്ധം സ്ഥാ​പി​ക്ക​ലാ​ണ് ധ്യാ​നം

H.സ​മാ​ധി: ജീ​വാ​ത്മാ​വും പ​ര​മാ​ത്മാ​വും ഏ​കീ​കൃ​ത​മാ​കു​ന്ന അ​വ​സ്ഥ​യാ​ണ് സ​മാ​ധി.

മ​ന​സി​നെ ഏ​കാ​ഗ്ര​മാ​ക്കാ​ൻ

കു​ട്ടി​ക​ള്‍ക്കി​ട​യി​ലു​ള്ള ക്ഷീ​ണം, മ​ടി, മാ​ന​സി​ക​പി​രി​മു​റു​ക്കം, അ​കാ​ര​ണ​ഭ​യം, പ്ര​തി​സ​ന്ധി​ക​ളെ നേ​രി​ടാ​നു​ള്ള ആ​ത്മ​വി​ശ്വാ​സ​ക്കു​റ​വ്, അ​ക്ര​മ​വാ​സ​ന എ​ന്നി​വ ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കി ശു​ഷ്‌​കാ​ന്തി​യു​ല​ള​ള​വ​രാ​ക്കി മാ​റ്റാ​ന്‍ യോ​ഗാ പ​രി​ശീ​ല​നം കൊ​ണ്ട് ക​ഴി​യും. പ​ഠി​ക്കാ​നി​രി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ മ​ന​സി​നെ ഏ​കാ​ഗ്ര​മാ​ക്കാ​നും എ​ളു​പ്പം മ​ന​സ്സി​ലു​റ​പ്പി​ക്കാ​നും​യോ​ഗ സ​ഹാ​യി​ക്കും.​പ്രാ​ണാ​യാ​മ​ത്തി​ലൂ​ടെ നി​യ​ന്ത്രി​ത ശ്വ​സ​നം വ​ഴി പ്രാ​ണ​ന്‍ സ​ഞ്ച​രി​ച്ച് ശാ​രീ​രി​ക​വും മാ​ന​സി​ക​വു​മാ​യ ചൈ​ത​ന്യ​ത്തെ നൂ​റി​ര​ട്ടി​യാ​യി വ​ര്‍ദ്ധി​പ്പി​ക്കു​ന്നു.

പ​രി​ശീ​ല​നം എ​പ്പോ​ള്‍? എ​വി​ടെ?

  • എ​ട്ടൊ​ന്‍പ​തു വ​യ​സ്സാ​കു​മ്പോ​ള്‍ മു​ത​ല്‍ യോ​ഗാ പ​രി​ശീ​ല​നം തു​ട​ങ്ങാം.

  • കൃ​ത്യ​മാ​യ ഒ​രു സ​മ​യം ക​ണ്ടെ​ത്തി ദി​വ​സ​വും അ​തേ സ​മ​യം​ത​ന്നെ യോ​ഗാ​സ​ന​മു​റ​ക​ള്‍ പ​രി​ശീ​ലി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് ന​ല്ല​ത്.

  • ന​ല്ല വാ​യു​സ​ഞ്ചാ​ര​വും വെ​ളി​ച്ച​വു​മു​ള്ള സ്ഥ​ല​മാ​യി​രി​ക്ക​ണം യോ​ഗ​യ്ക്കാ​യി തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കേ​ണ്ട​ത്.

  • യോ​ഗാ​പ​രി​ശീ​ല​ന​ത്തി​ന് ഏ​റ്റ​വും അ​നു​യോ​ജ്യ​സ​മ​യം പ്ര​ഭാ​ത​മാ​ണ്. (5 മ​ണി​ക്കും 7 മ​ണി​ക്കും ഇ​ട​യി​ല്‍.) രാ​വി​ലെ സ​മ​യം കി​ട്ടാ​ത്ത​വ​ര്‍ക്ക് സാ​യാ​ഹ്ന​ത്തി​ല്‍ 5 മ​ണി​ക്കും ഏ​ഴ​ര​മ​ണി​ക്കും ഇ​ട​യി​ല്‍ പ​രി​ശീ​ലി​ക്കാം.

  • അ​യ​ഞ്ഞ വ​സ്ത്ര​ങ്ങ​ള്‍ ധ​രി​ക്കു​ക. ക​ണ്ണ​ട ധ​രി​ക്ക​രു​ത്.

  • യോ​ഗാ​സ​ന​ങ്ങ​ള്‍ ഒ​ഴി​ഞ്ഞ വ​യ​റോ​ടെ ചെ​യ്യ​ണം. പ്ര​ധാ​ന ഭ​ക്ഷ​ണം ക​ഴി​ച്ച​ശേ​ഷം മൂ​ന്നു​നാ​ലു മ​ണി​ക്കൂ​ര്‍ ക​ഴി​ഞ്ഞേ പ​രി​ശീ​ലി​ക്കാ​വൂ.

  • ല​ഘു​ഭ​ക്ഷ​ണം ക​ഴി​ഞ്ഞ് ചു​രു​ങ്ങി​യ​ത് ഒ​രു മ​ണി​ക്കൂ​റെ​ങ്കി​ലും ക​ഴി​യ​ണം.

  • പൊ​തു​വെ ഉ​ന്മേ​ഷം കു​റ​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​മ്പോ​ഴും ദേ​ഷ്യം, ഭ​യം, ചൂ​ട് തു​ട​ങ്ങി​യ​വ ഉ​ള്ള​പ്പോ​ഴും യോ​ഗ ചെ​യ്യ​രു​ത്.

  • യോ​ഗാ​സ​ന​വേ​ള​യി​ല്‍ തി​ടു​ക്കം ഒ​ട്ടും പാ​ടി​ല്ല. വ​ള​രെ അ​വ​ധാ​ന​പൂ​ര്‍വം ഒ​രു ആ​സ​ന​ത്തി​ല്‍ പ്ര​വേ​ശി​ക്കു​ക​യും പ​തു​ക്കെ പ​തു​ക്കെ ആ ​ആ​സ​ന​ത്തി​ല്‍ നി​ന്ന് വി​ര​മി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യ​ണം. ഒ​രു ആ​സ​നം ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ല്‍ ക​ഴി​യു​ന്ന​ത്ര നി​ശ്ച​ല​നാ​യി നി​ല​കൊ​ള്ളാ​ന്‍ ശ്ര​മി​ക്കു​ക.

  • യോ​ഗാ​സ​ന​ങ്ങ​ള്‍ പ​രി​ശീ​ലി​ക്കു​ന്ന​തി​ന് ആ​ചാ​ര്യ​ന്മാ​ര്‍ കൃ​ത്യ​മാ​യ ഒ​രു ക്ര​മം വി​ധി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല.

  • പ്രാ​യം, ശ​രീ​ര​ശ​ക്തി, ആ​വ​ശ്യം, സൗ​ക​ര്യം തു​ട​ങ്ങി​യ​വ പ​രി​ഗ​ണി​ച്ച് ഓ​രോ വ്യ​ക്തി​ക്കും ത​ന​താ​യ ആ​സ​ന​ങ്ങ​ള്‍ തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത് അ​നു​യോ​ജ്യ​മാ​യ ക്ര​മം സം​വി​ധാ​നം ചെ​യ്യാ​വു​ന്ന​താ​ണ്.

  • യോ​ഗാ​ധ്യാ​പ​ക​ന്‍റെ ഉ​പ​ദേ​ശാ​നു​സ​ര​ണ​വും മേ​ല്‍ നോ​ട്ട​ത്തി​ലും മാ​ത്ര​മേ യോ​ഗാ​പ​രി​ശീ​ല​നം തു​ട​ങ്ങാ​വൂ.

  • ഒ​രേ​സ​മ​യ​ത്ത് യോ​ഗാ​സ​ന​വും മ​റ്റു വ്യാ​യാ​മ​ങ്ങ​ളും ഇ​ട​ക​ല​ര്‍ത്തി അ​ഭ്യ​സി​ക്ക​രു​ത്.

  • പോ​ഷ​ക​മൂ​ല്യ​വും ശു​ചി​ത്വ​വു​മു​ള്ള ആ​ഹാ​രം മി​ത​മാ​യി ക​ഴി​ക്കു​ന്ന​ത് യോ​ഗ​യു​ടെ ഗു​ണ​ഫ​ലം വ​ര്‍ദ്ധി​പ്പി​ക്കും.

Trending

No stories found.

Latest News

No stories found.